WTF Visualization : Ugly Pie Chart (3)

WTF : Smoking prevalence and attributable disease burden in 195 countries and territories
(source : http://www.thelancet.com/journals/lancet/article/PIIS0140-6736(17)30819-X/fulltext?elsca1=tlxpr)

      จากรูปภาพแสดงให้เห็นถึงจำนวนของผู้ที่สูบบุหรี่ในภูมิประเทศต่าง ๆ ซึ่งแบ่งออกเป็น 7 ภูมิภาค ตั้งแต่ปี 1980 - 2015 โดยสามารถดูข้อมูลจำนวนผู้สูบบุหรี่แบบภาพรวมทุกอายุและเพศ หรือเลือกเฉพาะช่วงอายุหรือเพศได้




Graphic Elements :

1. สี แทน ทวีป ภูมิภาค ประเทศ
2. สัดส่วนของวงกลม แทน จำนวนผู้ที่สูบบุหรี่
     

Graph Discussion :

            จากรูปภาพจะเห็นได้ว่ามีการใช้ Graphic Element ที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากเป็นการใช้ Graphic Element แบบ one to many คือ สีเป็นตัวแทนทั้งทวีป ภูมิภาค และประเทศ ซึ่งอาจทำให้ผู้อ่านเกิดความสับสนได้ และการแบ่งแต่ละสีออกเป็น 7 สีนั้น จะเห็นได้ว่า 6 สีคือภูมิภาคที่แบ่งตามลักษณะภูมิศาสตร์ แต่อีก 1 สีเป็น High-Income ซึ่งเป็นการแบ่งตามการพัฒนา ซึ่งเป็นการใช้ฐานการแบ่งที่ต่างกัน นอกจากนี้การนำเสนอในรูปแบบ Donut Pie Chart ซึ่งไม่มีความจำเป็นที่จะต้องนำเสนอในลักษณะแบบนี้ที่ปล่อยให้สัดส่วนตรงกลางวงกลมเป็นพื้นที่ว่าง

Redesign :

                จากข้อมูลจำนวนประชากรที่สูบบุหรี่ของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ในปี 2015 สามารถนำมา Redesign รูปภาพได้ด้วยการทำ Spatial Visualization โดยการ Map ข้อมูลต่าง ๆ ลงบนแผนที่โลก โดยทำการวัดเปอร์เซ็นต์ของจำนวนคนที่สูบบุหรี่ของแต่ละประเทศเทียบกับประชากรของประเทศนั้น ๆ โดยใช้เฉดสีระบุถึงความรุนแรงของเปอร์เซ้นต์ของคนที่สูบบุหรี่ และทำการแบ่งออกเป็นเพศชายและเพศหญิง พบว่าเพศชายสูบบุหรี่มากกว่าเพศหญิง โดยผู้ชายที่อาศัยอยู่บริเวณทวีปเอเชียเหนือและทวีปอเมริกาเหนือโซนอาร์กติกจะมีเปอร์เซ็นต์ของเพศชายที่สูบบุหรี่มากที่สุด อาจเนื่องมาจากสภาพภูมิอากาศบริเวณดังกล่าวค่อนข้างหนาวเย็น นอกจากนี้ยังพบว่าทวีปเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีร้อยละของเพศชายที่สูบุรี่มากทีที่สุดรองลงมา 
                  เพศหญิงที่อาศัยอยู่บริเวณทวีปอเมริกาเหนือโซนอาร์กติกจะมีเปอร์เซ็นต์ของเพศหญิงที่สูบบุหรี่มากที่สุด เช่นเดียวกับเพศชาย อาจเนื่องมาจากเหตุผลเดียวกันคือสภาพภูมิอากาศบริเวณดังกล่าวค่อนข้างหนาวเย็น ส่วนผู้หญิงที่อาศัยบริเวณอื่นมีจำนวนไม่มากที่สูบบุหรี่เมื่อเทียบกับเพศชาย ยกเว้นทวีปอเมริกาเหนือที่เปอร์เซ็นต์การสูบบุหรี่ของเพศหญิงมีจำนวนใกล้เคียงกับเพศชาย ดังรูปภาพต่อไปนี้

























ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Tourist in Thailand

WTF Visualization : Ugly Pie Chart (4)