WTF Visualization : Ugly Pie Chart (1)




WTF : World Wide Web, Not Wealthy Western Web (Part 1)


          จากบทความได้อ้างถึงรายงานจาก World Bank เรื่องการเข้าถึง internet จากประชากรทั่วโลก จำนวน 7.4 พันล้านคน โดยกล่าวว่าประชากร จำนวน 1.1 พันล้านคน ใช้ Hi-Speed ในการเข้าถึง internet ประชากร 3.2 พันล้านคนสามารถเข้าถึง website ได้ ประชากร 5.2 พันล้านคนมีมือถือเป็นของตนเอง และประชากร 7 พันล้านคนอยู่ในพื้นที่ที่เครือข่ายโทรศัพท์ครอบคลุม แต่ทั้งนี้ยังมีอีกหลายประเทศที่ยังไม่เข้าถึง internet ได้เช่น อินเดีย, จีน, อินโดนีเซีย ซึ่งประเทศเหล่านี้เป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ก็ไม่ใช่ว่าประเทศที่กำลังพัฒนาเท่านั้นที่จะไม่เข้าถึง internet ยังมีประชากรอีก 51 ล้านคนในอเมริกาที่ไม่สามารถเข้าถึง internet ได้เช่นกัน

          จากรูปแสดงให้เห็นถึงจำนวนประชากรที่เข้าถึง internet และจำนวนประชากรที่เข้าไม่ถึง internet โดยนำเสนอประเทศ 20 ประเทศแรกที่มีประชากรที่เข้าไม่ถึง internet มากที่สุด ดังนี้



Graphic Elements :

1. สี = ประเทศ
2. Piece of pie chart = จำนวนประชากร

Graph Discussion :

1. รูปภาพมีความกำกวม และมีการใช้ Graphic Element ที่ผิด เนื่องจากพื้นที่วงกลทสีขาวคือ ประชากรที่สามารถเข้าถึง internet ได้ ซึ่ง High-speed internet เป็น subset ของ Total internet ดังนั้น การซ้อนกันของวงกลมหมายถึงการเป็น subset กัน แต่พื้นที่สีคือ ประชากรที่เข้าไม่ถึง internet ซึ่งไม่ได้เป็น subset หรือเกี่ยวข้องกันจึงไม่ควรทำมาทับซ้อนกับวงกลมอื่น ๆ  เพราะอาจทำให้ผู้อ่านไม่สามารถตีความหมายที่จะสื่อ หรืออาจเข้าใจความหมายผิดได้
2. แสดงจำนวนประชากรของประเทศเฉพาะกรณีที่เข้าไม่ถึง internet แต่ไม่แสดงจำนวนประชากรของประเทศที่เข้าถึง internet ได้
3. การใช้โทนสีเดียวกัน ทำให้ดูยาก
4. ข้อมูลประเทศย่อยเยอะเกินไป ซึ่งข้อมูลประเทศอันดับท้าย ๆ มีจำนวนประชากรใกล้เคียงกัน ทำให้ดูลายตา ดังนั้นอาจแสดงข้อมูล 10 ประเทศและยุบข้อมลประเทศที่เหลือรวมกัน 
5. ภาพไม่สื่อให้เห็นสัดส่วนระหว่าง การเข้าถึง internet กับที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ ไม่สามารถเปรียบเทียบได้ว่ากลุ่มไหนมีสัดส่วนมากกว่ากัน

Redesign :

                จากข้อมูลการเข้าไม่ถึง Internet (Offline Internet User) ของ 20 ประเทศแรกทั่วโลกสามารถนำมา Redesign รูปภาพได้ด้วยการทำ Spatial Visualization โดยการ Map ข้อมูลต่าง ๆ ลงบนแผนที่โลก เพื่อให้เห็นความสัมพันธ์เชิงพื้นที่ในการเข้าไม่ถึง Internet ของประชากรที่อยู่บริเวณใกล้เคียง โดยทำการหาเปอร์เซ็นต์ของคนที่เข้าไม่ถึง Internet ของแต่ละประเทศ แล้วใช้เฉดสีเพื่อระบุถึงความรุนแรงของการเข้าไม่ถึง Internet ของคนในประเทศ พบว่าทวีปเอเชียใต้เป็นโซนที่ประชากรเข้าไม่ถึง Internet มากที่สุด เช่นเดียวกับบางพื้นที่ในทวีปแอฟริกาที่มีประชาชนเข้าไม่ถึง Internet มากที่สุดเช่นกัน ส่วนพื้นที่รองลงมาที่ประชาชนเข้าไม่ถึง Internet ได้แก่ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียตะวันออกบางพื้นที่ ซึ่งจากข้อมูลดังกล่าวชี้ให้เห็นว่ามีความสัมพันธ์เชิงพื้นที่ของประเทศที่มีประชากรเข้าไม่ถึง Internet แสดงให้เห็นดังรูปภาพ ดังนี้















ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Tourist in Thailand

WTF Visualization : Ugly Pie Chart (3)

WTF Visualization : Ugly Pie Chart (4)